phattarawan On วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

                                                                       
                                                                   ดอกเดซี่

       เดซี่ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Thymophylia Tenuiloba (DC.) Small จัดอยู่ในวงศ์ Asteraceae (Compositae) ชื่อสามัญที่เราเรียกทั่วไปก็มีทั้ง Dahlberg Daisy, Gold Carpet, Gloden Fleece แต่หลักแล้วเรียกเดซี่ Daisy ถิ่นกำเนิดอยู่ที่เม็กซิโกและรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา มีทั้งดอกสีขาว สีเหลือง โดยนักพฤกษาวิทยารู้จักและพบครั้งแรกที่ตำบลเล็ก ๆ ในประเทศเม็กซิโก เป็นสัญลักษณ์แทนหัวใจอันบริสุทธิ์และไร้เดียงสา โดยหญิงสาวที่ตกอยู่ในห้วงแห่งความรักมักจะใช้ดอกเดซี่มาเด็ดกลีบเพื่อทำนายรักไม่รักเดซี่ขยายพันธุ์ได้เร็วมากพบได้ตามสนามหญ้าที่พบส่วนใหญ่จะมีกลีบสีขาว เกสรสีเหลือง บานในช่วงเช้าเท้านั้น ชาวอังกฤษเรียกเดซี่ว่า “เดส์ อาย” (Day’s Eye) หรือที่แปลว่าดวงตาของกลางวัน และเรียกเพี้ยนมาเรื่อย ๆ จนเป็นเดซี่
          ลักษณะทั่วไป : มีอายุสั้น ต้นเป็นพุ่ม 15-20 เซนติเมตร ใบเดี่ยว ออกตรงข้ามแผ่นใบหยักลึกตามแนวเส้นใบคล้ายผักชีสีเขียวอ่อนมีกลิ่นฉุน ช่อดอกเป็นช่อกระจุกแน่นออกที่ปลายยอด ดอกวงนอกมี กลีบดอกชั้นเดียว สีเหลือง ดอกวงในสีเหลืองเข้มเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.5-2 เซนติเมตร เมล็ดมีขนาดเล็ก อายุดอกอยู่ได้ประมาณ 60 วัน
          การขยายพันธุ์ : นิยมขยายพันธุ์ โดยการเพาะเมล็ดปลูกได้ตลอดทั้งปีทนร้อนได้ดีมาก ปลูกประดับแปลงหรือปลูกลงในกระถาง
          การดูแลรักษา : สำหรับปลูกลงแปลง ปลูกลงกระถาง หรือปลูกคลุมดิน ควรย่อยดินให้ละเอียด อีกทั้งต้องเป็นดินที่ไม่อุ้มน้ำมากเกินไปนัก ต้องร่วนปนทราย รดน้ำตอนเช้า เพียงหนึ่งครั้งต่อวัน เพราะไม่ต้องการความชื้นมาก ชอบแสงแดดเต็มวัน-ครึ่งวัน การตัดแต่งควรตัดดอกที่โรยออกจากต้นเพื่อให้แตกยอดใหม่และเกิดดอกใหม่อีกครั้ง

          ที่มา:http://home.kapook.com/view91812.html

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments